Kế hoạch ‘phản ngôi sao’ của Luis Enrique

17 lượt xem

Luis Enrique và kế hoạch phản ngôi sao ở PSG

Lúc mới Parc des Princes vào mùa Hè 2023, Lucho thẳng thừng tuyên bố ở PSG không có ngôi sao, mà ngôi sao là cả tập thể đội bóng. Trong mùa đầu tiên, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng đã thể hiện được phần nào triết lý ấy khi khâu ghi bàn của PSG không còn quá phụ thuộc vào ngôi sao Kylian Mbappe, người chắc chắn sẽ ra đi (và trên thực tế anh đã gia nhập Real Madrid ở Hè 2024). Tuy nhiên, điều đó là chưa thực sự rõ ràng.

Nhưng sang mùa này, mọi thứ đã thể hiện rõ nét hơn. Một PSG thi đấu trực diện, hỏa lực đến từ mọi tuyến và “cách phân bổ bàn thắng” đã cho thấy điều đó. Có tới 10 cầu thủ khác nhau, từ hậu vệ, tiền vệ trung tâm, cánh, hộ công đến các tiền đạo, khu vực nào cũng có cầu thủ ghi bàn. Và, PSG đã có 25 bàn thắng sau 8 trận tại Ligue 1, nhiều hơn đội có hàng công xuất sắc thứ nhì Ligue 1 mùa này là Marseille 4 bàn. Họ đạt hiệu suất hơn 3 bàn/trận.

Và, lối chơi tập thể mà Lucho muốn nhấn mạnh ở đây chính là những đóng góp ít nhiều khác nhau của các cầu thủ. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã dùng 27 cầu thủ sau 8 trận tại Ligue 1. Chưa từng có HLV PSG nào xoay vòng nhiều như Lucho. Và ở giải VĐQG Pháp mùa này cũng vậy, không HLV nào sử dụng nhiều cầu thủ như Enrique.

Senny Mayulu và Warren Zaire-Emery là hiện thân của tương lai PSG

Để đánh bại Strasbourg 4-2, Lucho cất 3 cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất là Marquinhos, Acgraf Hakimi và Ousmane Dembele trên băng ghế dự bị. Dưới sân là “những đứa trẻ vắt mũi chưa sạch” với tuổi đời bình quân chưa tới 23, trong đó có màn ra mắt ấn tượng của Titi Senna Mayulu (18 tuổi).

Hơn nữa, 5/11 cầu thủ trong đội hình xuất phát chưa tới 20 tuổi, gồm Beraldo, Neves, Mayulu, Doue, Zaire-Emery; 2 người khác trên băng ghế dự bị (Zague, Mbaye). Trẻ tuổi thì cần kinh nghiệm. Lucho mở toang cánh cửa để họ được học hỏi và trưởng thành. Đó là cách tốt nhất để hoàn thành chiến lược “phản ngôi sao” của mình.

Vậy, mục tiêu của Lucho là gì? Sau trận đấu với Strasbourg, Lucho nhấn mạnh rằng mục đích của ông là phát triển đội bóng. Để làm được điều đó, ông cần tin tưởng ở tất cả các cầu thủ mà ông có trong tay. “Mục tiêu của tôi là phát triển đội bóng. Trước đây, nó phụ thuộc vào từng cá nhân và điều này hiện không còn đúng nữa. Có rất nhiều cầu thủ có thể ghi bàn nhưng tôi không quan tâm ai ghi bàn hay kiến ​​tạo. Điều làm tôi quan tâm là mọi người đều tham gia tấn công và phòng thủ”, Lucho nhấn mạnh.

Những "mầm non" của PSG, gồm Yoram Zague, Senny Mayulu và Ibrahim Mbaye đều được trao cơ hội ra sân ở mùa này

Vì thế, Lucho tích cực đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, sẵn sàng trao cho họ cơ hội ra sân, ngay cả khi cầu thủ ấy mắc lỗi. Sai đâu sửa đấy. Không ai vừa sinh ra đã biết đứng biết đi. Tất cả đều phải trải qua quá trình rèn luyện, tích lũy kinh nghiệp để trưởng thành.

“Chúng tôi phải đối đầu với một đội bóng còn rất trẻ ở Ligue 1. Chúng tôi thích triết lý này, nơi chúng tôi có những tài năng trẻ có thể phát triển. Phải có những trận đấu căng thẳng và để những cầu thủ trẻ trưởng thành, tôi tin họ phải cảm thấy rằng chúng tôi tin tưởng vào họ và chơi những trận đấu kiểu này. Tôi nghĩ đó là những gì chúng tôi đã thể hiện kể từ mùa giải trước”, Lucho gửi thông điệp tới các học trò của mình.

  • Nhận định bóng đá PSG vs PSV, 02h00 ngày 23/10: Mưa gôn trong công viên.

Video nổi bật+ Xem tất cả

Tin mới hơn