Liverpool hoàn thiện nghệ thuật ‘chốt đơn’

11 lượt xem

Nếu mùa giải này khép lại và Liverpool giành được một cái gì đó, bước ngoặt có thể sẽ là trận đấu trên sân của Wolves hôm 28/9. Dù đã giành trọn 3 điểm trước đội bóng ở thời điểm ấy đang xếp bét trên bảng xếp hạng, Liverpool rõ ràng đã phải trải qua những giây phút thực sự căng thẳng trong giai đoạn cuối của trận đấu. HLV Slot ngay trong buổi họp báo cũng khẳng định rằng dù hài lòng với kết quả, ông không thể nào nuốt trôi nổi cách đội bóng của ông có được kết quả đó.

  • Trước trận Leipzig vs Liverpool, 02h00 ngày 24/10

Sau vài ngày, khi đã có thêm thời gian suy nghĩ và phân tích, ông Slot lại một lần nữa nhắc lại điều này. “Chúng tôi không thể chấp nhận sự tầm thường,” vị HLV người Hà Lan nói với các phóng viên. “Trong 15 phút cuối, chúng tôi đã mất bóng quá nhiều lần ở những vị trí triển vọng hoặc trong những khoảnh khắc có thể dẫn tới những vị trí triển vọng, và đó là điều không thể chấp nhận được.”

Các cầu thủ cũng đã được ban huấn luyện chỉ ra đâu là những điều mà họ đã làm chưa tốt trong giai đoạn tệ hại kéo dài từ phút 88 đến phút 96, có cả bằng chứng bằng video. Chúng bao gồm một tình huống tấn công bất thành vì Cody Gakpo ở vào vị trí việt vị, một pha đánh đầu phá bóng hỏng của Virgil van Dijk, Ibrahima Konate chuyền bóng ra ngoài sân, Joe Gomez chuyền lỗi, Mohamed Salah để mất bóng ngay sát vòng cấm, hay Gakpo cố tạt dù Trent Alexander-Arnold đã ở vào vị trí việt vị rõ ràng.

Nhưng đấy vẫn chưa phải là tất cả. Gakpo sau đó còn có thêm một lần nữa bị bắt lỗi việt vị, Konate và Ryan Gravenberch thay nhau mất bóng chỉ trong vài giây, trong khi cả Alexis Mac Allister lẫn Alexander-Arnold đều có những pha phá bóng thẳng vào chân của đối thủ. Tệ hơn cả, Diogo Jota cố gắng đi bóng rồi để mất, tạo điều kiện cho Wolves có được cơ hội cuối cùng trong trận đấu mà thật may cho Liverpool là họ đã không tận dụng thành công.

Sau gần một tháng, Liverpool đã có những tiến bộ rõ rệt. Trong ba trận đấu, họ có thêm 2 trận thắng với tỉ số sít sao, 1-0 trước Crystal Palace và 2-1 trước Chelsea, nhưng thái độ của HLV Slot là khác hẳn. Tất nhiên là trong cả hai trận vẫn có những tình huống hú tim, khi đối thủ của Liverpool làm tất cả để tìm kiếm bàn gỡ trong những phút cuối trận. Nhưng rõ ràng là cách mà Liverpool kiểm soát khoảng thời gian trước khi trọng tài nổi còi mãn cuộc đã tốt hơn hẳn.

Họ kiểm soát bóng tốt hơn, đẩy được trái bóng ra xa khu vực nguy hiểm, kiếm được những quả phạt góc và ném biên ở sâu bên phần sâu của đối phương. Khi không có bóng, họ cố gắng giành lại sớm nhất có thể bằng những hành động quyết liệt và hợp lý. Khi có bóng, họ cố gắng xử lý một cách đơn giản để đưa trái bóng ra xa trong khi không tự lôi mình vào những rắc rối không đáng có. Đó là cách xử lý của một đội bóng mang trong mình phong thái của một nhà vô địch.

Tất nhiên là Slot vẫn muốn nhiều hơn. “Trong một thế giới hoàn hảo, chúng tôi đã có thể thắng với cách biệt lớn hơn,” ông nói. Khi cách biệt đủ lớn, Liverpool của ông sẽ không còn phải quá lo lắng trong quãng thời gian cuối trận nữa. Nhưng như người ta vẫn thường nói, khó khăn trui rèn bản lĩnh. Chính những kết quả “hú hồn” như trước Crystal Palace hay Chelsea đã giúp họ rèn được cách “kết liễu” trận đấu, một phẩm chất cực kỳ cần thiết khi mùa giải đi vào giai đoạn quyết định, hoặc ở những sân chơi khắc nghiệt như Champions League…

Video nổi bật+ Xem tất cả

Tin mới hơn