Nguyễn Xuân Son kịp dự AFF Cup 2024 cùng ĐT Việt Nam?

11 lượt xem

Rafaelson có rất ít khả năng tham dự AFF Cup 2024 cùng ĐT Việt Nam

Chiều 15/10, Sở Tư pháp tỉnh Nam Định đã tiến hành trao quyết định nhập quốc tịch Việt Nam cho tiền đạo Rafaelson. Cầu thủ người Brazil sẽ mang trong mình cái tên mới là Nguyễn Xuân Son. Trước đó, cầu thủ sinh năm 1997 tiết lộ mục tiêu của khi nhập quốc tịch Việt Nam là được cống hiến cho đội tuyển Việt Nam. 

Thời gian qua, có 1 số thông tin cho rằng Xuân Son đủ khả năng và điều kiện để lên ĐT Việt Nam tham dự AFF Cup 2024. Tuy nhiên, quy định của FIFA cũng sẽ là rào cản lớn khiến chân sút của Nam Định chưa thể “ăn cơm tuyển”.

Theo đó, bản thân Xuân Son mới trở thành công dân Việt Nam vào ngày 20/9 sau thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Theo quy định của FIFA, Rafaelson sẽ đủ điều kiện ra sân chơi cho ĐT Việt Nam ở một giải chính thức khi đã sống trên lãnh thổ Việt Nam ít nhất 5 năm.

Theo tìm hiểu, Rafaelson đặt chân đến Việt Nam vào ngày 20/12/2019. Anh ký hợp đồng làm việc với Nam Định (lần đầu tiên) vào ngày 12/1/2020 (theo Transfermarkt). Nếu tiền đạo người Brazil đến Việt Nam theo diện Visa du lịch, anh sẽ mất khoảng vài tháng nữa để khoác áo “những chiến binh sao vàng”. Tuy nhiên, cơ hội sẽ nhen nhóm với Xuân Son để anh kịp dự AFF Cup trong trường hợp như tiền đạo 27 tuổi có thư bảo lãnh kèm hợp đồng lao động của 1 CLB tại V.League.

HLV Kim Sang Sik từng thổ lộ muốn có sự hiện diện của Xuân Son tại ĐT Việt Nam

Nếu suy đi xét lại, khả năng Rafaelson kịp đủ điều kiện hoàn tất các thủ tục để kịp tham dự AFF Cup 2024 là không cao. Thời điểm muộn nhất để tiền đạo người Brazil đủ điều kiện lên ĐT Việt Nam rơi vào đầu năm 2025, thời điểm thầy trò HLV Kim Sang Sik chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2027

Cụ thể, theo điều 7 – Cầu thủ nhập quốc tịch mới (chưa thi đấu quốc tế), trong Quy định thi đấu cho ĐTQG từ FIFA có ghi: “Một cầu thủ đủ điều kiện để thi đấu cho một ĐTQG khác, dựa trên quốc tịch tương ứng, chỉ ra sân trong trận đấu quốc tế khi xảy ra 1 trong các trường hợp:  

– Cầu thủ ấy được sinh ra trên lãnh thổ có các ĐTQG liên quan

– Mẹ hoặc bố ruột của cầu thủ được sinh ra trên lãnh thổ có các ĐTQG liên quan

– Bà hoặc ông của cầu thủ được sinh ra trên lãnh thổ có các ĐTQG liên quan  

– Cầu thủ đó sống trên lãnh thổ có các ĐTQG liên quan trong ít nhất 5 năm”.

 

Video nổi bật+ Xem tất cả

Tin mới hơn