Mbappe chờ đợi cú ‘click’ từ El Clasico

11 lượt xem

  • Nhận định bóng đá Real Madrid vs Barca, 02h00 ngày 27/10: Barca đi giữa trời rực rỡ

Trong giờ nghỉ của trận đấu đầu tiên tại La Liga mùa này với Real Mallorca, tiền vệ Jude Bellingham đã vừa khuyên vừa… nài nỉ các tiền đạo Kylian Mbappe, Vinicius Júnior và Rodrygo Goes: “Ba người các anh, hãy kết thúc các pha bóng đi nào!”.

Khi bốn cầu thủ chờ trong đường hầm của sân Mallorca, lời phân tích của Bellingham không thể thẳng thắn hơn. Đúng là Madrid đang dẫn trước 1-0, nhưng họ cần phải sắc bén hơn.

Chỉ sau 45 phút của mùa giải mới, bài toán của Real Madrid đã được tóm gọn trong vài từ. Làm thế nào để kết hợp siêu sao Mbappe vào một đội đã tràn đầy ngòi nổ tấn công? 

Ngày hôm đó, lời cầu xin của Bellingham đã bị bỏ qua. Vedat Muriqi gỡ hòa cho Mallorca; Madrid không ghi thêm bàn nào và họ mất 2 điểm trong trận đấu đầu tiên của mùa giải bảo vệ chức vô địch giải đấu.

Kế hoạch của Madrid mùa này được cho là không thể sai lầm. Thêm Mbappe – một cầu thủ có trung bình 39 bàn thắng cấp CLB mỗi mùa cho PSG kể từ năm 2018 – vào một đội đã giành chức vô địch La Liga với 10 điểm cách biệt mùa trước và đánh bại những tên tuổi lớn như Man City và Bayern Munich để giành chức vô địch Champions League (một lần nữa), thì chỉ có thể là nghiền nát mọi đối thủ.

Cho đến nay, mọi thứ không được như kỳ vọng. Real không phải là tệ – họ đang đứng thứ hai tại La Liga, kém Barcelona 3 điểm và không thua trận đấu nào trong nước trước El Clasico – nhưng họ cũng không thường xuyên tỏa sáng.

Sau trận hòa 1-1 tại Mallorca, đã có 2 trận hòa khác tại Las Palmas tại Atlético Madrid – tổng cộng 6 điểm quý giá đã bị mất. Tại Champions League, Madrid thua 0-1 tại Lille, trong màn trình diễn tệ nhất mùa này.

Chiến thắng ngược dòng 5-2 trước Dortmund tại Champions League sau khi bị dẫn 0-2 đã cho thấy hai mặt tương phản của đội bóng này: Hiệp một gây thất vọng, và hiệp hai bùng nổ, dẫn đầu bởi Vinicius.

Vậy, tác động của Mbappe là tích cực hơn hay tiêu cực hơn? Những yếu tố nào khác đã góp phần vào khởi đầu không như ý của Madrid? Và liệu họ cuối cùng có đủ khả năng để đối mặt với Barcelona trong trận đấu lớn nhất của mùa giải?

Phòng ngự từ tuyến đầu

Hãy hỏi HLV Carlo Ancelotti để xác định cơ sở thành công của Madrid mùa trước, và ông ấy không nhắc đến những bàn thắng quan trọng của Bellingham, khả năng hoàn thiện của Vinicius hay đường chuyền sắc bén của Toni Kroos. Thay vào đó, ông trích dẫn “sức mạnh tập thể” của đội, sự sẵn lòng của các siêu sao để làm việc chăm chỉ khi không có bóng.

“Đã là một mùa giải tốt vì chất lượng của chúng tôi và vì sự cam kết của các cầu thủ đằng sau chất lượng đó”, Ancelotti nói vào tháng 5, trước trận chung kết Champions League thắng Dortmund tại Wembley. “Đó là chìa khóa. Chất lượng mà không có cam kết? Bạn sẽ không đến được trận chung kết”. Nhưng cách tiếp cận tất cả mọi người phải hy sinh để kết hợp với một cầu thủ có tài năng đặc biệt – Mbappe.

Trước trận đấu với Celta Vigo mới đây, thống kê từ Mediacoach – công cụ phân tích video được các CLB La Liga sử dụng – cho thấy, Mbappe và Vinicius là hai tiền đạo La Liga đã dành nhiều thời gian đi bộ nhất trong các trận đấu. Vinicius đã dành 47,36% thời gian trên sân; còn Mbappe là 47,19%. Trung bình của giải đấu là 41%. Có 123 cầu thủ đã thi đấu ở La Liga mùa này được phân loại là tiền đạo, và Mbappe xếp thứ 60 về quãng đường di chuyển.

Sau 10 vòng đấu của La Liga – Mbappe đã tham gia 9 trận – dữ liệu từ Stats Perform cho thấy anh đã thực hiện 8 lần thu hồi bóng ở sân đối phương, một chỉ số quan trọng đối với bất kỳ đội bóng nào muốn ép đối thủ khi không có bóng. Có 24 tiền đạo ở La Liga đã thực hiện nhiều pha thu hồi hơn ở nửa sân tấn công, bao gồm Lamine Yamal (20) và Raphinha (16) của Barcelona. Ngay cả những tiền đạo già như Iago Aspas của Celta, 37 tuổi, và Robert Lewandowski 36 tuổi của Barca cũng đã thực hiện 12 pha thu hồi, bằng với Vinicius.

Khi tổng số “can thiệp phòng thủ” – bao gồm thu hồi, tắc bóng, cắt bóng, phá bóng, chặn bóng và tranh chấp trên không – ở La Liga được tính tổng, Mbappe đã thực hiện 15 lần, xếp thứ 74 trong số các tiền đạo. Con số này kém xa với 34 của Lewandowski, 37 của Vinicius, 45 của Iñaki Williams hoặc 46 của Antoine Griezmann.

Tất nhiên, đóng góp trên sân của Mbappe vượt xa việc giành bóng, và sẽ không công bằng nếu bỏ qua thành tích tấn công ấn tượng của anh. “Tôi thích anh ấy ghi bàn hơn là pressing”, Ancelotti nói mới đây. Mbappe đã ghi được 6 bàn trong 9 trận La Liga và tạo ra 10 cơ hội cho các đồng đội. Chỉ có Lewandowski (14), Raphinha và Yamal (10) và Vinicius (9) đã đóng góp nhiều bàn thắng và kiến ​​tạo hơn. Nhưng “cam kết tập thể” của mùa trước không hoàn toàn mạnh mẽ như vậy trong mùa này.

Những chấn thương và sự ra đi

Thất bại của Real trong việc khởi đầu mùa giải không chỉ liên quan đến tỷ lệ làm việc của hàng tiền đạo. Sự vắng mặt của các cầu thủ quan trọng – một số người bị chấn thương, số khác đã chuyển đi – đã đóng một vai trò nhất định.

Bellingham đã bị chấn thương từ ngày 18/8 đến ngày 17/9, một giai đoạn mà 12 tháng trước, 4 bàn thắng của anh trong 5 trận đã giúp Real đối phó thành công với khởi đầu mùa giải khó khăn. Eduardo Camavinga, một cầu thủ làm việc cực kỳ chăm chỉ ở giữa sân, đã vắng mặt 6 tuần vì chấn thương đầu gối.

Brahim Díaz đã gặp vấn đề về háng vào tháng 9, ngay khi anh giành được sự tin tưởng của Ancelotti. Và hàng phòng ngự là mối lo lớn nhất, khi không có dấu hiệu trở lại của David Alaba sau khi rách dây chằng chéo trước, Dani Carvajal vắng mặt cả mùa giải với chấn thương đầu gối và không có người thay thế cho Nacho Fernández đã ra đi.

Hai cầu thủ khác rời Madrid vào mùa hè cũng gây nhớ nhung. Đến cuối tháng 10/2023, tiền đạo Joselu đã ghi được 5 bàn quý giá tại La Liga trong các chiến thắng trước Getafe, Real Sociedad, Las Palmas, Girona và Osasuna. Người thay thế danh nghĩa của anh trong đội hình – Endrick chỉ có 1 bàn thắng tại La Liga 2024/25.

Sự nghỉ hưu của Kroos đã để lại một khoảng trống lớn ở giữa sân. Rõ ràng là Madrid sẽ nhớ một trong những cầu thủ chuyền bóng vĩ đại nhất mọi thời đại của mình nhưng tầm quan trọng của anh trong việc mang lại trật tự cho đội bóng ngày càng được nhắc tới nhiều hơn.

Không còn Kroos, nhiều trách nhiệm hơn đè lên vai của hai tiền vệ, Aurélien Tchouaméni và Federico Valverde. Theo nhiều cách, cả hai đều đã đứng lên đối mặt với thử thách: cả hai đều có nhiều lần chạm bóng và hoàn thành nhiều đường chuyền hơn bất kỳ tiền vệ nào khác tại La Liga. Valverde là người kế nhiệm được Kroos lựa chọn, đảm nhận chiếc áo số 8 của anh.

“Tôi tin tưởng vào Valverde”, Kroos nói với Marca tuần này. “Giờ cậu ấy phải chịu trách nhiệm và chấp nhận rủi ro mà tôi đã thực hiện trên sân cỏ”. Nhưng Valverde chưa thể cung cấp sự tinh tế hoặc tính nhất quán về tốc độ như vậy. 

Những điều chỉnh chiến thuật của Real Madrid

Real Madrid đang giành chiến thắng, nhưng – với tất cả những điều chỉnh đội hình của Ancelotti, trong một cuộc tìm kiếm liên tục để tìm ra một hệ thống khả thi bao gồm Mbappe – họ không kiểm soát được trận đấu. Chiến thắng 2-0 trước Villarreal vào ngày 5/10 là một ví dụ điển hình. Villarreal thống trị hiệp một; hai bàn thắng cá nhân của Valverde và Vinicius giúp Real trở lại.

Bên cạnh Tchouaméni và Valverde, có sự phụ thuộc ngày càng lớn vào Luka Modric. Tiền vệ 39 tuổi này đã bị loại khỏi đội hình mùa trước; bây giờ, anh đã đá chính 5/8 trận gần nhất tại La Liga. Trước Celta, anh trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất thi đấu cho Los Blancos, vào sân từ ghế dự bị để kiến tạo bàn thắng quyết định với một đường chuyền chia cắt hàng thủ. Modric trở nên quan trọng như vậy trong giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp rõ ràng không nằm trong kế hoạch của BLĐ Real.

Khi Real gặp khó khăn trong việc áp đặt lối chơi của mình, đội hình đã thay đổi. Hàng tiền đạo ba người gồm Mbappe, Vinicius và Rodrygo đã thay đổi khi Madrid tiếp đón Villarreal. Mbappe và Vinicius bắt đầu với hai tiền đạo phía trước trong khi Valverde, Camavinga, Modric và Bellingham cung cấp một hàng tiền vệ mạnh mẽ hơn. Trước Celta Vigo, có một biến thể khác, với Bellingham và Vinicius ở hai cánh, hỗ trợ cho Mbappe.

Đội hình ưa thích của Ancelotti tương đối rõ ràng – chỉ có 12 cầu thủ Madrid có hơn 500 phút thi đấu tại La Liga, với nghi ngờ duy nhất là liệu Rodrygo hay một tiền vệ bổ sung sẽ đá chính – nhưng hình dạng của đội vẫn đang biến đổi.

Quá nhiều thay đổi có thể dẫn đến sự nhầm lẫn. Trong hiệp một tại Balaídos, Ancelotti đã hoạt động năng nổ bất thường trên đường biên khi cố gắng “sửa chữa” vị trí của Tchouaméni khi tiền vệ này lùi xuống ngày càng sâu, giữa Éder Militão và Antonio Rüdiger, để tạo thành hàng phòng ngự ba người.

“Aurélien đã chơi giữa hai trung vệ khi chúng tôi có bóng”, Ancelotti nói sau đó. “Nhưng khi không có bóng, anh ấy phải đẩy lên. Tôi đã không giải thích đủ rõ”.

Những điều chỉnh trực tiếp trong trận đấu là một chuyện; sự hiểu lầm cơ bản của một cầu thủ về vai trò dự định của họ là một chuyện khác. Một sai lầm như vậy – trước một đội bóng có khả năng dứt điểm tốt hơn Celta, sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều.

“Đã có một sự thay đổi”, thủ môn Thibaut Courtois nói tuần này. “Một số cầu thủ đã rời đi; những người khác đã đến. Bạn phải thích nghi, và đó không phải là điều gì đó chỉ diễn ra một hoặc hai tháng”.

Sự kiên nhẫn sẽ được đền đáp?

Ancelotti biết rằng sự xuất hiện của Mbappe sẽ yêu cầu những thay đổi. Xét cho cùng, đây là một đội bóng đã xây dựng được một bản sắc rõ ràng vào mùa trước, phát triển mạnh mẽ trong sơ đồ 4-4-2. Đặc biệt, vị trí của Vinicius – cầu thủ xuất sắc nhất của Madrid trong nửa cuối mùa trước, sau vai trò chính của Bellingham trong nửa đầu – luôn có khả năng đòi hỏi sự tinh chỉnh, vì anh và Mbappe chia sẻ vị trí ưa thích bên cánh trái.

Ý tưởng chơi cùng Mbappe luôn hấp dẫn Vinicius. Trên thực tế, anh dự đoán sẽ có nhiều khoảng trống hơn để khai thác, với sự chú ý của hậu vệ giờ đây được chia đều cho hai tiền đạo đẳng cấp thế giới.

Trong khi Mbappe đã hình thành một nhóm gắn kết chặt chẽ với các đồng đội Pháp như Tchouaméni, Camavinga và Ferland Mendy, cũng như một tình bạn với Bellingham, anh và Vinicius vẫn hòa hợp rất tốt. Họ thậm chí đã chia sẻ nhiệm vụ sút phạt cho Madrid mùa này, luân phiên theo ý thích của họ, mà không có bất kỳ mâu thuẫn. Ngược lại, đồng đội Rodrygo ngày càng thẳng thắn về sự không hài lòng của anh với vai trò dự bị.

“Thường thì, tôi chỉ đang lấp đầy khoảng trống”, anh nói với ESPN. “Có ai đó đang thiếu ở đó không? Đặt Rodrygo vào. Có ai đó đang thiếu bên phải không? Rodrygo. Có ai đó đang thiếu ở vị trí số 9 không? Rodrygo. Là thế đấy”.

Rodrygo có thể thẳng thắn như vậy, nhưng các nguồn tin cho biết anh cảm thấy khó chịu với tình hình của mình tại Madrid và không hài lòng về việc mình là cầu thủ được yêu cầu di chuyển xung quanh để điều chỉnh cho người khác.

Trong môi trường áp lực cao tại Real Madrid, bất kỳ sai sót nhỏ nào cũng có thể nhanh chóng trở thành một thảm họa. Một số quan điểm là hữu ích, và thành tích của Madrid tại La Liga mùa này không giống như một cuộc khủng hoảng: 10 trận, 7 thắng, 3 hòa. Chỉ có Barcelona ghi được nhiều bàn thắng hơn; chỉ có Atletico Madrid để thủng lưới ít hơn. Và Madrid đã tạo ra nhiều cơ hội như Barcelona (132).

Một chiến thắng trước Barcelona tại Bernabéu sẽ khiến hai đội bằng điểm ở đầu bảng La Liga, thiết lập một cuộc đua vô địch hấp dẫn. Madrid cũng đang trên bờ vực của lịch sử; tránh thua trận El Clasico tới sẽ khiến họ bất bại trong 43 trận đấu tại La Liga, sánh ngang với kỷ lục mọi thời đại của Barca được thiết lập vào năm 2017/18.

Điều đó đặt ra câu hỏi: nếu đây là cách Real thi đấu mà không chơi tốt, điều gì sẽ xảy ra nếu họ tốt lên?

“Chúng tôi không đạt hiệu quả 100%, rõ ràng là như vậy”, Ancelotti thừa nhận hôm thứ Hai. “Chúng tôi có kết quả tốt. Nhưng chúng tôi phải cải thiện về lối chơi của mình. Và từng chút một, chúng tôi sẽ làm được”.

Video nổi bật+ Xem tất cả

Tin mới hơn