Vắng Saliba, Arsenal sẽ đối phó với Liverpool như thế nào?

7 lượt xem

Saliba lỡ trận Arsenal gặp Liverpool vì bị treo giò

Saliba quá quan trọng với Arsenal

Arsenal quả là không may, bởi họ phải tiếp đón đối thủ lớn Liverpool trong bối cảnh mắt xích quan trọng bậc nhất của đội bóng này không thể thi đấu. Để thấy rõ hơn về tầm ảnh hưởng của Saliba, chúng ta nên biết hậu vệ 23 tuổi người Pháp có tỷ lệ đánh chặn thành công lên tới 90% ở Premier League 2024/25.

Trong số những cầu thủ đang chơi bóng ở giải Ngoại hạng Anh, trừ Saliba ra không còn ai đạt được thông số đáng nể như thế. Đáng chú ý, ở mùa giải trước Saliba không bỏ lỡ phút thi đấu nào ở Premier League. Nếu không tính các thủ môn thì anh là cầu thủ đầu tiên của Arsenal làm được điều này. 

Chi tiết trên chứng tỏ Saliba rất được HLV Arteta tín nhiệm và anh hoàn toàn xứng. Theo thống kê, Saliba đã giúp Arsenal kiếm được bình quân 2,36 điểm mỗi trận ở Premier League.

Đây là những con số rất cao mà ngay cả những cựu danh thủ của Arsenal như Tony Adams, Patrick Vieira hay Thierry Henry cũng chẳng thể với tới. Cùng với tiền vệ Kai Havertz, Saliba là một trong hai cầu thủ của Arsenal giành số điểm trung bình mỗi trận cao nhất ở Premier League. Tuy nhiên, những đóng góp của Havertz lại không bằng được Saliba. Lý do là bởi anh mới đá 45 trận ở Premier League cho Arsenal, trong khi con số này với Saliba lên tới 73 trận.

Cũng cần phải nói thêm rằng, từ đầu mùa giải 2022/23 tới nay Arsenal đã thắng 74% số trận ở Premier League khi có Saliba, với số bàn thua trung bình 0,8 bàn/trận. Trong 11 trận không thể sử dụng hậu vệ mang áo số 2, tỷ lệ thắng của họ giảm xuống chỉ còn 46%. Riêng số bàn thua trung bình tăng lên thành 1,6 bàn/trận.

Tiền vệ Declan Rice có thể sẽ chơi trong vai trò trung vệ ở trận đấu tới

Những sự lựa chọn

Khi Saliba dường như sinh ra để dành cho Arsenal, có thể khẳng định mọi giải pháp thay thế anh đều chỉ mang tính tình thế và chắp vá. Nếu buộc phải lựa chọn, HLV Arteta có thể để Jurrien Timber đá thay Saliba. Cầu thủ người Hà Lan này khá đa năng khi chơi được cả ở vị trí hậu vệ phải lẫn trung vệ.

Vấn đề với Timber là anh mới bị căng cơ ở trận Arsenal thắng PSG 2-0 ở Champions League. Hậu vệ mang áo số 12 vừa bỏ lỡ 3 trận đấu gần nhất của Pháo thủ nên không rõ anh đã sẵn sàng tái xuất hay chưa.

Một giải pháp khác mà HLV Arteta có thể tính đến là kéo hậu vệ trái Riccardo Calafiori vào đá trung vệ. Nếu vậy, ông sẽ phải để tiền vệ Oleksandr Zinchenko hoặc tài năng trẻ Myles Lewis-Skelly trám vào vị trí của Calafiori ở hành lang trái. Cả 2 cầu thủ trên đều không mang lại cảm giác yên tâm. Lý do là bởi trong quá khứ Zinchenko từng rất vất vả khi đối đầu với “mũi khoan” Mohamed Salah của Liverpool. Về phần mình, Lewis-Skelly mới 18 tuổi nên còn quá non kinh nghiệm.

Ngoài Timber và Calafiori, cả Jakub Kiwior hay Ben White cũng có thể đá cặp trung vệ với Gabriel. Trong trường hợp HLV Arteta muốn cặp đôi nói trên thi đấu ở 2 biên, thậm chí không loại trừ khả năng thuyền trưởng Arsenal kéo tiền vệ Declan Rice xuống chơi như một trung vệ. Về cơ bản thì HLV Arteta không quá thiếu nhân sự. Chỉ có điều, tìm được người thay thế xứng đáng cho Saliba chắc chắn chẳng phải chuyện dễ dàng.

Không ai dám qua mặt Saliba
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, hậu vệ Ben White của Arsenal khi được hỏi về Saliba đã nói về người đồng đội như sau: “Không ai có thể vượt qua được Saliba. Những cầu thủ đối mặt với Saliba thậm chí còn chẳng dám thử làm điều đó, bởi họ biết khả năng thành công là rất thấp. Khi bứt tốc, Saliba giống một VĐV chạy nước rút, còn khi xoay xở cậu ấy lại mềm mại và linh hoạt như một vũ công. Saliba thực sự đáng gờm trong những tình huống 1 đấu 1. Những gì cậu ấy có thể làm được thật đáng kinh ngạc”. 

 

Video nổi bật+ Xem tất cả

Tin mới hơn